An toàn dữ liệu không chỉ là một yêu cầu, đó còn là chìa khóa để đạt được thành công trong thị trường tài chính cạnh tranh khốc liệt. Việc tuân thủ PCI DSS (Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán) sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng sự tin tưởng và uy tín trong mắt khách hàng, trở thành cái tên nổi bật trong lĩnh vực hoạt động. Bài viết này, SQC Certification sẽ chia sẻ cho bạn về hướng dẫn tuân thủ PCI DSS cho các tổ chức đang muốn áp dụng tiêu chuẩn này

PCI DSS là gì?
Tiêu chuẩn PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard – Tiêu chuẩn Bảo mật Dữ liệu Ngành Thẻ Thanh toán) là bộ tiêu chuẩn quốc tế đưa ra các yêu cầu nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu thẻ trong suốt quá trình giao dịch. PCI DSS cung cấp khung quy trình và biện pháp bảo mật giúp doanh nghiệp ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố an ninh, bảo vệ cả thông tin chủ thẻ và dữ liệu xác thực.
Bộ tiêu chuẩn này có phạm vi áp dụng trên toàn cầu, bắt buộc đối với mọi tổ chức chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước. Dù là một quán cà phê nhỏ hay một tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp đều phải tuân thủ PCI DSS, ngay cả khi việc xử lý giao dịch được thực hiện bởi bên thứ ba.
Các loại dữ liệu được PCI DSS bảo vệ
Dữ liệu giao dịch chủ thẻ:
- Số tài khoản chính (PAN – thường gồm 16 chữ số)
- Họ và tên chủ thẻ
- Ngày hết hạn thẻ
- Mã dịch vụ (từ dải từ hoặc chip của thẻ)
Dữ liệu xác thực nhạy cảm:
- Dữ liệu dải từ hoặc dữ liệu tương đương trên chip
- Mã xác minh thẻ (CVV/CVC – 3 hoặc 4 chữ số)
- Ngày hết hạn
- Mã PIN (thường 4 chữ số, dùng cho ATM và giao dịch xác thực)
Tuân thủ PCI DSS là gì?
Tuân thủ PCI DSS có nghĩa là việc các tổ chức, doanh nghiệp cần có đáp ứng một cách đầy đủ các chính sách và những quy định về việc bảo mật các quy định về bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán do Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật PCI ban hành. Tất cả tổ chức thực hiện xử lý, lưu trữ hoặc truyền dữ liệu thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay thẻ trả trước đều phải tuân thủ tiêu chuẩn này.
Bản chất của PCI DSS là đảm bảo dữ liệu thẻ được bảo mật tuyệt đối, qua đó chứng minh doanh nghiệp đủ tin cậy để bảo vệ thông tin nhạy cảm của khách hàng. Giống như việc chủ nhà chỉ trao chìa khóa cho người đáng tin, các thương hiệu thẻ quốc tế cũng chỉ hợp tác với những đơn vị tuân thủ chặt chẽ chuẩn PCI.
Dù giao dịch diễn ra trực tuyến, qua điện thoại, tại quầy hay thậm chí trên giấy, bất kỳ doanh nghiệp nào liên quan đến dữ liệu thẻ đều phải thực hiện các quy tắc bảo mật nghiêm ngặt.
Mặc dù pháp luật Hoa Kỳ không bắt buộc tuân thủ PCI bằng liên bang, các tổ chức thẻ tín dụng vẫn có thể áp dụng các khoản phạt khi doanh nghiệp không đảm bảo an toàn dữ liệu. Nguy hiểm hơn, thiếu tuân thủ sẽ mở đường cho tội phạm mạng đánh cắp thông tin. Theo báo cáo Nilson, trong vòng 10 năm tới, ngành thẻ thanh toán toàn cầu có thể thiệt hại tới 397 tỷ USD do gian lận.
Các bước tuân thủ PCI DSS đạt chuẩn
Để đáp ứng PCI DSS, doanh nghiệp cần trải qua 3 bước trọng yếu:
Bước 1: Đánh giá (Assess)
Doanh nghiệp của bạn cần phải xác định dữ liệu thẻ nằm ở đâu, được xử lý như thế nào và hệ thống nào có liên quan. Việc lập danh mục toàn bộ hạ tầng CNTT, ứng dụng và quy trình kinh doanh là cần thiết để nhận diện điểm yếu.
Song song đó, doanh nghiệp cần tiến hành quét lỗ hổng và kiểm thử xâm nhập (nội bộ và bên ngoài) để phát hiện các rủi ro có thể bị tin tặc khai thác.
Bước 2: Khắc phục (Remediate)
Một khi doanh nghiệp, tổ chức của bạn phát hiện được lỗ hổng thì tổ chức của bạn cần xử lý dựa trên mức độ nghiêm trọng. Với những điểm yếu rủi ro cao phải được ưu tiên khắc phục trước. Hoạt động này có thể bao gồm: vá lỗi phần mềm, nâng cấp tường lửa, thay đổi mật khẩu, hoặc điều chỉnh quy trình nghiệp vụ.

Lưu ý, khắc phục không phải việc làm một lần. Hệ thống phải được giám sát thường xuyên để kịp thời xử lý lỗ hổng mới.
Bước 3: Báo cáo (Report)
Doanh nghiệp tiến hành cần lập báo cáo gửi cho ngân hàng thanh toán và các tổ chức thẻ quốc tế để chứng minh tuân thủ. Hình thức báo cáo khác nhau tùy quy mô và số lượng giao dịch:
- Doanh nghiệp nhỏ: hoàn thành Bản tự đánh giá SAQ.
- Doanh nghiệp lớn: có thể phải trải qua kiểm toán bởi chuyên gia đánh giá an ninh (QSA/ISA).
Báo cáo không chỉ để chứng minh tuân thủ, mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại hoạt động bảo mật, rút ra thông tin giá trị và xác định các điểm cần cải thiện để phòng thủ tốt hơn.
>>> 5 điều doanh nghiệp cần biết trước khi bắt đầu hành trình PCI DSS
Những thông tin về thực hành tuân thủ PCI DSS cho doanh nghiệp của bạn
Để thực hành tốt việc tuân thủ PCI DSS thì các tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành các biện pháp bảo mật đảm bảo tốt hơn các yeu cầu của PCI-DSS. Những chú ý cần doanh nghiệp tiến hành triển khai như sau:
- Sử dụng tường lửa: Theo yêu cầu đầu tiên, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ tiến hành cài đặt tường lửa để đáng tin cậy nhằm bảo vệ mạng của mình và tiến hành chạy thử nghiệm thường xuyên định kì nhằm đảm bảo tường lửa của bạn chạy hiệu quả.
- Không sử dụng mật khẩu mặc định: Để tuân thủ PCI DSS, doanh nghiệp của bạn cần phải đảm bảo tất cả thiết bị và tài khoản người dùng đều sử dụng mật khẩu duy nhất, bao gồm chữ thường, chữ hoa, số và ký hiệu để tăng tính bảo mật.
- Sử dụng cả biện pháp kỹ thuật số và vật lý để bảo vệ dữ liệu chủ thẻ: Tiêu chuẩn PCI DSS có đưa ra những yêu cầu để doanh nghiệp của bạn thiết lập được tốt các rào cản điện tử và vật lý để ngăn chặn truy cập trái phép vào mật khẩu. Một số rào cản này có thể bao gồm giao thức xác thực, chính sách mật khẩu mạnh, máy chủ được khóa và tủ khóa cho dữ liệu vật lý nhạy cảm. Đây chính là một trong những biện pháp liên quan là hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu chủ thẻ và mã hóa việc truyền tải thông tin chủ thẻ.
- Xây dựng và thực thi chính sách bảo mật: Chính sách bảo mật cần được soạn thảo, được ban quản lý hỗ trợ và được công bố rộng rãi trong toàn tổ chức, cũng như cho các nhà cung cấp và khách hàng bên thứ ba. Bạn nên bao gồm bản tóm tắt về cách bạn bảo vệ dữ liệu khách hàng, giải thích các yêu cầu về mật khẩu và quyền truy cập.
- Thiết lập quy trình ứng phó sự cố: Có quy trình rõ ràng để phát hiện, khắc phục, giảm thiểu và phục hồi sau các sự cố bảo mật.
- Theo dõi các thay đổi: Xác định và xem xét các thay đổi được thực hiện đối với quy trình hoặc công nghệ ảnh hưởng đến dữ liệu chủ thẻ. Thiết lập các biện pháp kiểm soát thay đổi, xác định tác động đến việc tuân thủ đối với mỗi thay đổi.
- Luôn vá phần mềm và cài đặt bản cập nhật bảo mật: Theo nhiều thống kê cho biết thì có khá nhiều vụ vi phạm an ninh lớn nhất thế giới xuất phát từ việc khai thác lỗ hổng phần mềm đã biết. Chính vì thế mà việc cập nhật phần mềm, quét hệ thống để tìm lỗ hổng và khắc phục chúng là một biện pháp phòng thủ quan trọng.
Hậu quả khi không tuân thủ PCI DSS
Với những tổ chức, doanh nghiệp không tuân thủ đúng theo các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn PCI DSS thì có thể sẽ dẫn đến những rủi ro tổn thất tài chính cũng như mất uy tín thương hiệu. Một số rủi ro có thể kể đến như sau:
- Mất quyền chấp nhận thẻ tín dụng: Đây là rủi ro lớn nhất, khiến doanh nghiệp mất đi kênh thanh toán quan trọng, kéo theo thiệt hại doanh thu, mất thị phần và suy giảm niềm tin khách hàng. Để khôi phục quyền xử lý, doanh nghiệp bắt buộc phải trải qua đánh giá lại PCI bởi chuyên gia QSA độc lập.
- Tiền phạt nặng nề: Mức phạt cho việc không tuân thủ có thể dao động từ 86.000 USD đến 4 triệu USD, tùy theo mức độ vi phạm.
- Kiểm toán pháp lý bắt buộc: Nếu nghi ngờ có rò rỉ dữ liệu, tổ chức sẽ bị yêu cầu thực hiện kiểm tra pháp lý, chi phí từ 20.000 – 50.000 USD cho thương gia cấp độ 2 và lên đến 120.000 USD cho thương gia cấp độ 1.
- Trách nhiệm pháp lý với gian lận: Khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp có thể bị kiện do không bảo vệ thông tin nhạy cảm của khách hàng, kéo theo chi phí pháp lý và bồi thường lớn.
>>> 12 yêu cầu bảo mật trong PCI DSS chi tiết
Phần kết luận
Việc không tuân thủ chứng nhận PCI DSS có thể dẫn đến các khoản tiền phạt nặng và những hậu quả khác, chẳng hạn như mất hợp đồng kinh doanh. Một nghiên cứu của Viện Ponemon cho thấy hơn một nửa số khách hàng mất niềm tin vào một tổ chức sau khi tổ chức đó bị vi phạm dữ liệu, và 31% đã chấm dứt hợp đồng với tổ chức đó sau vụ vi phạm.
Việc tuân thủ các tiêu chuẩn PCI DSS rất quan trọng đối với sự tồn tại và thành công của bất kỳ tổ chức nào, đặc biệt là những tổ chức trong ngành thương mại điện tử.